10 Cuốn Sách Về Nghệ Thuật Quảng Cáo: Trở Thành Phù Thủy Quảng Cáo Bán Hàng Đỉnh Cao



Bạn có biết 25 tỷ đồng là số tiền mà Vinamilk chi cho quảng cáo mỗi ngày để mang về 46.965 tỷ doanh thu cho công ty sữa hàng đầu Việt Nam này? Tại sao các công ty lại chi đậm cho quảng cáo như vậy và họ đang làm quảng cáo như thế nào? Thế nào là một quảng cáo hay và hấp dẫn?
Một quảng cáo hay, hấp dẫn và có hiệu quả là một quảng cáo khiến cho người đọc vô tình đọc từ đầu đến cuối. Cảm giác khi đọc như trượt theo nội dung giống như đang trượt trên một chiếc cầu trượt mà không thể nào hãm lại nổi.
Sau khi đọc xong khách hàng bỗng bất thần rơi vào trạng thái ham muốn và không cưỡng được việc tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm. Kết quả cuối cùng là khách hàng bị thôi miên và quyết định rút ví chi tiền, ring sản phẩm về nhà.
Thật quá tuyệt vời phải không? Bài viết tổng hợp và gửi đến bạn 10 cuốn sách về nghệ thuật quảng cáo. Những cuốn sách này sẽ là tài sản quý. Và có thể những nguyên tắc quảng cáo trong cuốn sách sẽ là bạn đồng hành trên chặng đường sắp tới mà bạn dự định sẽ đi.

1. KHIÊU VŨ VỚI NGÒI BÚT

Nội dung quảng cáo là trái tim và linh hồn của người quảng cáo, cho dù là quảng cáo in ấn, trên truyền hình, radio hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác. Trong Khiêu vũ với ngòi bút, copywriter huyền thoại, phù thủy quảng cáo của nước Mỹ, Joseph Sugarman, cung cấp cho độc giả những hướng dẫn cơ bản và những lời khuyên lão luyện để viết nên một quảng cáo hấp dẫn. Khiến khách hàng đánh đổi những đồng tiền khó nhọc mới kiếm được của mình để mua sản phẩm của bạn.
Sugarman từng bước từng bước hướng dẫn chúng ta hoàn thành toàn bộ quá trình viết quảng cáo. Từ khâu chuẩn bị nghiên cứu sản phẩm và thị trường cho đến tuôn trào mọi ý tưởng xuất hiện trong đầu ra giấy rồi mài giũa cho chúng bóng bẩy, hấp dẫn. Ông cũng giải thích rõ ràng về những yếu tố sống còn làm nên một quảng cáo hấp dẫn cũng như những mẹo mực cảm xúc đủ để khiến khách hàng phải mua hàng.
Khiêu vũ với ngòi bút hàm chứa mọi công cụ, chiến thuật cần và đủ để bạn viết được những quảng cáo bán hàng hiệu quả như những quảng cáo vĩ đại đã đưa Sugarman lên đỉnh cao danh tiếng và tiền tài.
Cho dù bạn mới bước chân vào ngành quảng cáo hay đã trở thành một chuyên gia, thì cuốn sách này cũng vẫn là người bạn đồng hành tối thượng nhằm giúp bạn đạt được mọi điều mình muốn trong công việc. Cùng với những hướng dẫn cụ thể, thực tế về viết quảng cáo cho nhiều hình thức truyền thông khác nhau. Cuốn cẩm nang này sẽ cho bạn biết mọi điều để tiến lên phía trước trong một thế giới quảng cáo vốn luôn cạnh tranh khốc liệt.

2. LÀM BẠN VỚI HÌNH LÀM TÌNH VỚI CHỮ

Làm Bạn Với Hình Làm Tình Với Chữ – Một cuốn sách với tựa đề hơi lạ và cũng hơi… “mặn”, được giới thiệu là “Viết bởi copywriter “8 tuổi”. Vẽ bởi copywriter “18 tuổi”. Không lý thuyết khô khan. Không giáo điều sáo rỗng. Cuốn sách như chuyến viễn du về Miền Quảng Cáo đầy háo hức và rạo rực. Hai mươi sáu chữ. Hai mươi sáu hình. Hai mươi sáu trạm dừng chân. Đang đợi một hành khách.
Nếu bạn chưa từng nghe qua công việc của một copywriter, chưa từng biết đến cái “sướng khổ” của người làm sáng tạo. Làm Bạn Với Hình, Làm Tình Với Chữ là cuốn sách nên đọc. Rất nên đọc.
Hình ảnh, lời văn tếu táo. Rất đúng kiểu copywriter khiến người đọc, dù có làm trong ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng hay không, cũng không thể rời mắt được từ trang đầu tới trang cuối. Hãy nghe “lời phê” từ các chuyên gia quảng cáo:
“Phải mua ngay, rất có lợi: để đọc chơi giết thời gian cũng được. Để biết copywriter nó là cái giống loài gì cũng được; để thở phào hên quá mình không làm quảng cáo cũng được. Còn lại thì, bà ve chai thích điều này.”

3. VIẾT GÌ CŨNG ĐÚNG

Dù là một học sinh, sinh viên, một ứng viên đang tìm việc, doanh nhân hay một nhà văn. Bạn đều có thể sử dụng ngòi bút như một “vũ khí” lợi hại để đạt được thành công. Nhưng kỹ năng viết vụng về, cấu trúc văn bản lỏng lẻo và không thuyết phục lại có thể trở thành “kẻ phá hoại” mọi nỗ lực của bạn.
Nhiều sinh viên và các chuyên gia trẻ được đánh giá có kỹ năng viết xuất sắc đều là những người nắm vững một vài nguyên tắc viết quan trọng nhất và vận dụng chúng. Vậy những nguyên tắc thường xuyên được sử dụng đó là gì? Đáp án của câu hỏi trên chính là 20 nguyên tắc viết bất-di-bất-dịch được gói gọn trong cuốn sách này.
Cuốn sách Viết gì cũng đúng sẽ giúp bạn giải quyết ba vấn đề quan trọng nhất trong nghệ thuật viết:
– Tổ chức và trình bày ý tưởng
– Văn phong diễn đạt cùng cách đưa ra các ví dụ chứng minh và cách trình bày sao cho dễ nhìn, dễ tiếp nhận.
Bản thân cuốn sách cũng chính là một ví dụ mẫu mực cho những thủ thuật viết lách chuyên nghiệp này.

4. LỜI TỰ THÚ CỦA MỘT BẬC THẦY QUẢNG CÁO

Lời Tự Thú Của Một Bậc Thầy Quảng Cáo là cuốn hồng bào thư cho nhiều thế hệ trong giới quảng cáo. Là kết tinh trí tuệ sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, và trải nghiệm của một cái tên đã đi vào huyền thoại – David Mackenzie Ogilvy. Quan niệm của Ogilvy về quảng cáo thiết thực một cách giản dị. Đối với ông, quảng cáo không bán được hàng là quảng cáo vô giá trị. Ông không thích lối quảng cáo màu mè mà mơ hồ, không thích dùng những thuật ngữ xa lạ với đời sống thường nhật của người tiêu dùng. Và không tham gia vào các giải thưởng sáng tạo, bởi giành chiến thắng trong các cuộc thi đó, với ông, lại có thể là điều đáng xấu hổ.
Tuy được viết từ những năm 1960, nhưng những lời khuyên thông thái, sắc sảo và đầy khích lệ của Ogilvy vẫn giữ được giá trị qua thử thách của thời gian. Và những lời khuyên này đã trở thành những chuẩn mực trong ngành.
“Cuốn sách làm thay đổi quan niệm của công chúng đối với ngành quảng cáo. Quan niệm của những người trong ngành về chính bản thân họ, và quan niệm của những ai sắp bước chân vào lĩnh vực này.”

5. QUẢNG CÁO ĐỘT PHÁ

Dù bạn đang định vị mình là ai, là một chuyên gia viết quảng cáo, một nhà kinh doanh giỏi, một nhà báo có tay nghề lâu năm hay một tay làm quảng cáo cừ khôi thì bạn cũng không thể bỏ qua cuốn sách QUẢNG CÁO ĐỘT PHÁ . Đây là cuốn sách đáng đọc nếu bạn muốn trở thành chuyên gia viết quảng cáo. Thu hút hàng triệu khách hàng tiềm năng về với “đội” của bạn.
Quảng cáo đã và đang là một ngành nghề “hot” tại Việt Nam và được ưa chuộng khá nhiều trong giới trẻ hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng của thiết kế và niềm đam mê mà giới trẻ.
Mục đích chính của quảng cáo là để truyền tải thông điệp tới khách hàng. Thông thường, khách hàng thích xem quảng cáo trước khi quyết định mua một sản phẩm gì đó. Vì thế mà quảng cáo đóng vai trò như cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Vậy, liệu bạn có biết cách viết quảng cáo hay nhất để thu hút khách hàng, thôi miên khách hàng chọn mua sản phẩm của mình.
Quảng cáo vừa là nghệ thuật, lại vừa là khoa học. Nghệ thuật ở chỗ quảng cáo yêu cầu tính sáng tạo không giới hạn để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng theo nhu cầu khách hàng, nhu cầu thị trường hay nhu cầu của công ty quảng cáo. Khoa học ở chỗ không có bất kì một công thức quảng cáo cố định nào để áp đặt chung cho mọi bài viết. Và đó chính là lí do mỗi năm có tới hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu những nội dung quảng cáo ra đời.

6. ĐỂ QUẢNG CÁO KHÔNG PHẢI LÀ QUẢNG CÁO

BẠN CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CẦN THIẾT ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT CHUYÊN VIÊN SÁNG TẠO KHÔNG?
Một số người nói chuyên viên sáng tạo tốt nhất giống như những miếng bọt biển – cứ lặng lẽ thẩm thấu tất cả những gì xuất hiện xung quanh. Nhưng cũng có người nói rằng chuyên viên sáng tạo tốt nhất là một người có cái nhìn phiến diện. Họ giống như một loài động vật thân mềm với lớp vỏ dày, ngoan cố bỏ qua tất cả những ảnh hưởng từ bên ngoài, quả quyết xác định lãnh thổ của mình.

KIỂU NGƯỜI TẠO NÊN MỘT CHUYÊN VIÊN SÁNG TẠO TÀI GIỎI ?

Một số người nhìn nhận chuyên viên sáng tạo như một người luôn hướng ngoại với đầy ắp những ý tưởng phong phú, có khả năng thúc đẩy mọi người xung quanh tham gia vào các hoạt động cụ thể. Hoặc đó cũng có thể là một người cô độc. Sẽ trốn vào một góc lặng lẽ – hoặc quán cà phê vắng nào đó – và dành hết giờ này đến giờ khác, thậm chí hết ngày này đến ngày khác để suy nghĩ mà không liên hệ với bất cứ ai. Cho đến khi một ý tưởng sáng tạo vụt ra khỏi tiềm thức của anh ta.
Như vậy không có ai thực sự biết, và lý do khiến không có ai biết điều này là có một thứ mang tên kiểu sáng tạo. Sự phân chia rõ ràng nhất có thể thấy giữa người chuyên viết lời quảng cáo sáng tạo. Một người đặc biệt yêu thích câu chữ và những giám đốc nghệ thuật phụ trách hình ảnh, người thiên về thị giác. (Hầu hết các chương trình quảng cáo đều được tạo ra bởi một đội sáng tạo. bBo gồm một người chuyên viết lời quảng cáo sáng tạo và một giám đốc nghệ thuật phụ trách hình ảnh. Chúng ta sẽ bàn bạc sâu về vấn đề này trong phần sau của cuốn sách.)

7. LINH HỒN CỦA QUẢNG CÁO

“Concept – ý tưởng lớn” là khái niệm trung tâm vận hành doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm; và chúng ta cần toàn bộ cảm tính và lý tính để tạo ra nó. “Nó không chỉ dừng lại ở ý nghĩa là khái niệm và ý tưởng. Mà còn là “các đề xuất ra giá trị quan mới mà thời đại yêu cầu, và sẽ trở thành đường lối chỉ đạo của tất cả các hành động”.
Có thể nói tạo ra khái niệm trung tâm này là “công việc mang tính sáng tạo” cực độ. Bởi đó là công việc mà ta vừa phải có hiểu biết về những chiến lược tổng thể bằng cách thu thập thông tin, phân tích, tưởng tượng, đặt giả thuyết, vừa phải diễn giải ra bằng từ ngữ. Thêm nữa, cùng với việc tạo ra cách suy nghĩ mang tính trung tâm – nền tảng cho toàn thể hành động – “concept – ý tưởng lớn” còn phải “tạo ra đặc điểm nhận dạng kết nối với tương lai”. Người ta nói “Ý tưởng lớn là chiếc la bàn (kim chỉ nam)”, vì thế những doanh nghiệp không có ý tưởng lớn giống như là bị ép buộc đi biển mà không có la bàn trong tay. Bởi vì “tạo ra các ý tưởng lớn” chính là việc tạo ra đường lối chỉ đạo cho toàn bộ hành động.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sách nói về phương pháp sáng tạo ý tưởng lớn. Tuy nhiên cuốn sách này – Linh hồn của quảng cáo – đi theo một lối tiếp cận rất đặc biệt, tác giả coi việc tạo ra các ý tưởng lớn là cốt lõi của mọi sự vật. Giống như tạo ra xương sống cho con người. Vì thế, trong cuốn sách tác giả đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc tạo ra các ý tưởng lớn. Và đưa ra các câu trả lời rõ ràng, dễ hiểu cho độc giả như Tại sao bây giờ lại nhất định phải có ý tưởng lớn. Ý tưởng lớn là gì, Làm thế nào để tạo ra ý tưởng lớn, ngôn từ hóa các ý tưởng lớn trong đầu như thế nào và làm sao để biến việc đưa ra ý tưởng lớn trở thành một kỹ năng thuần thục của mình. Cùng với 86 lời gợi ý và ví dụ, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về cách tạo ra các ý tưởng lớn cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bài học từ các thương hiệu lớn mà tác giả đã sử dụng để làm dẫn chứng phân tích.
Cách tư duy, lối lập luận của một tác giả Nhật Bản khá logic và liền mạch, sẽ đem lại cho những người làm trong ngành quảng cáo nhiều bài học. Cũng như đem lại cho tất cả mọi người những góc nhìn, cách thức để làm việc sáng tạo hơn, dù là bạn làm trong bất cứ ngành nghề nào.
“Đời người vui thích với việc sáng tạo ra ý tưởng lớn là tuyệt vời nhất.” – Nobuyuki Takahashi

8. QUẢNG CÁO THEO PHONG CÁCH OGILVY

David Ogilvy là một trong những gương mặt nổi bật nhất của ngành quảng cáo, với danh xưng “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”. Các cuốn sách ông viết về nghệ thuật quảng cáo đều là những cuốn cẩm nang gối đầu giường của những người trong ngành. Từ các vị giáo sư giảng dạy tại đại học đến những người thực sự lăn lộn tiếp xúc với khách hàng thường ngày. Họ gần như thuộc lòng những nguyên tắc và bí quyết của ông, đồng thời coi đó như kim chỉ nam trong nghề của mình.
Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, từng lên ý tưởng và chắp bút cho các quảng cáo của những thương hiệu hàng đầu thế giới như Hathaway, Dove, Schweppes và Rolls-Royce… David Ogilvy đã chia sẻ những nguyên tắc của ông về quảng cáo trong cuốn Ogilvy on advertising.
Cuốn sách bàn đến nhiều khía cạnh trong quảng cáo, từ những nguyên tắc đầu tiên để có thể tạo ra được một quảng cáo hiệu quả, cách thức điều hành một doanh nghiệp quảng cáo, bí quyết thu hút khách hàng, cho đến những chiến thuật quảng cáo trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo in hay tạp chí…
Ogilvy on advertising là sách về marketing không dành cho những độc giả nghĩ rằng họ đã biết hết về quảng cáo. Cuốn sách dành cho những triển vọng trẻ – và những người đã có kinh nghiệm nhưng vẫn không ngừng tìm cách để cải thiện thành công trong nghề. Đây là cuốn sách vỡ lòng thẳng thắn, chân thực và không thể thiếu được đối với bất kỳ người làm quảng cáo nào.
“Tôi chúa ghét những quy tắc.” – David Ogilvy

9. CÂU CHUYỆN CỦA TÔI TRONG NGÀNH QUẢNG CÁO & KHOA HỌC QUẢNG CÁO

Câu Chuyện Của Tôi Trong Ngành Quảng Cáo & Khoa Học Quảng Cáo là cuốn sách vô cùng thú vị về bài học kinh doanh trong ngành quảng cáo của tác giả Claude C. Hopkins. Cuốn sách gồm hai phần: tự truyện về cuộc đời cũng như sự nghiệp quảng cáo của thiên tài xuất chúng Claude C. Hopkins. Và những phương thức khoa học, những khái niệm, lý thuyết ngắn gọn, súc tích về những điều cơ bản trong quảng cáo như nghề viết mẫu quảng cáo.
Claude C. Hopkins tin rằng quảng cáo cũng là một ngành kinh doanh. Ông đã ứng dụng mọi chiến lược, nguyên lý về phương cách kinh doanh đích thực vào các quảng cáo của mình. Ông tin rằng những cách dùng thử hay những khoản hoàn tiền đảm bảo… là các cách quảng cáo hiệu quả nhất.
“Trước khi dấn thân vào ngành quảng cáo, hãy đảm bảo bạn đã đọc cuốn sách này bảy lần. Nó đã thay đổi hướng đi của cuộc đời tôi.”

10. XÌ XẦM VS HÉT TO – BÍ KÍP X TRONG QUẢNG CÁO PR

Bạn có biết những người sáng lập eBay không hề chi một đồng cho quảng cáo. Ngoài các hoạt động PR kéo dài trong hai năm – điều giúp họ thu hút vốn, đối tác, nhân viên và các khách hàng tiềm năng?
Thật vậy, các chiến dịch PR có khả năng mở ra những thị trường mới. Nó còn cho phép bạn xây dựng nên thương hiệu cho sản phẩm của bạn, và cho chính bản thân bạn.
Cuốn sách Xì Xầm Vs Hét To – Bí Kíp X Trong Quảng Cáo PR sẽ giúp bạn thiết lập vị thế thị trường cho doanh nghiệp của bạn. Và tối đa hóa doanh số, thông qua các hoạt động PR đơn giản như:
Tiếp cận với đối tượng truyền thông mục tiêu của bạn;
Truyền đạt các thông điệp chính;
Tạo sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và các đối thủ;
Tạo vị thế quan trọng cho doanh nghiệp của bạn trong ngành;
Theo isach.vn

Comments

Popular posts from this blog

SƠ ĐỒ VÀ CHUỖI PHẢN ỨNG HÓA HỌC HỮU CƠ DÙNG CHO HS 10-11-12

Vượt Qua Nỗi " Sợ" Viết Tiếng Anh Với 6 Công Cụ Kiểm Tra Lỗi Chính Tả Và Ngữ Pháp Miễn Phí